Mua bảo hành, bảo trì, hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống thông tin (thiết bị, phần mềm) có sẵn là gói thầu mua sắm hàng hóa hay dịch vụ phi tư vấn ?

Trên thực tế có nhiều bạn thắc mắc hỏi mua bảo hành, bảo trì, hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống thông tin (thiết bị, phần mềm) có sẵn đang sử dụng là gói thầu mua sắm hàng hóa hay dịch vụ phi tư vấn ? và cũng qua thực tế theo dõi đã có nhiều bạn do không hiểu rõ bản chất và quy định đã áp dụng sai “lĩnh vực” của gói thầu, chẳng hạn lẽ ra gói thầu thuộc lĩnh vực cung cấp dịch vụ phi tư vấn nhưng lại đi áp gói thầu mua sắm hàng hóa. Việc áp sai này dẫn đến một loạt cái sai sau này như sai quy trình thủ tục, mẫu hồ sơ liên quan, yêu cầu không đúng về hợp đồng tương tự, dẫn đến có thể làm hạn chế nhà thầu,… Để rõ hơn câu trả lời, các bạn theo dõi bài viết dưới đây:

Trước hết cần hiểu rõ bản chất, khái niệm như thế nào là bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống thông tin:

Hỗ trợ kỹ thuật được hiểu là các hoạt động kiểm tra, đánh giá, xem xét trạng thái tài sản (máy móc trang thiết bị, phần cứng, phần mềm) và thực hiện các biện pháp kỹ thuật để khắc phục sự cố, hỏng hóc của tài sản, hoặc các hoạt động nhằm mục đích cập nhật, nâng cấp các phiên bản phần mềm.

Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật bao gồm các nội dung công việc chính như:

– Hỗ trợ kỹ thuật của hãng thông qua điện thoại/web portal/email.

– Được truy cập vào website hỗ trợ kỹ thuật của hãng.

– Được truy cập, sử dụng các tài liệu, truy cập cơ sở dữ liệu tri thức (KB) về quản trị, vận hành của hãng.

– Được thông báo/tải/cài đặt và sử dụng các bản nâng cấp, bản sửa lỗi, bản vá an toàn an ninh cho phần mềm điều khiển (firmware) và các phần mềm liên quan, bảo đảm tính tương thích.

– Được hỗ trợ phân tích, chẩn đoán và xử lý nhanh các lỗi, sự cố qua các công cụ hỗ trợ từ xa bởi các chuyên gia của hãng.

– Hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp tại địa điểm khách hàng khi có yêu cầu đối với các sự cố không thể xử lý được thông qua hỗ trợ từ xa. Thời gian đáp ứng theo mức/gói dịch vụ (24×7 hoặc 8x5xNBD), có mặt tại địa điểm khách hàng trong khoảng thời gian tương ứng với mức/gói dịch vụ.

– Được bảo hành, thay thế thiết bị, phần cứng khi hỏng.

– Đối với các hệ thống thiết bị hạ tầng (như điều hòa, PCCC,…) khi mua dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật thường kèm theo bao gồm cả dịch vụ bảo trì hệ thống.

Tiếp đến cần nắm rõ các quy định có liên quan về bảo trì, bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật đối với hệ thống thông tin:

– Tại khoản 1, điều 51, Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ quy định về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước quy định về quản lý thực hiện hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó bao gồm nội dung mua sắm dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần mềm; quản lý vận hành, thuê quản trị, hỗ trợ kỹ thuật hệ thống thông tin, dịch vụ an ninh mạng, an toàn thông tin;

– Tại điểm h, khoản 1, điều 2, Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp quy định: “Dịch vụ phi tư vấn bao gồm: Thuê các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, trang thiết bị, phương tiện làm việc…”

– Ngoài ra tại khoản 20, điều 3, Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 08/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về : “Lựa chọn nhà thầu để cung cấp một số dịch vụ cần cam kết lâu dài với nhà cung cấp (nhiều hơn 1 năm) như: dịch vụ thuê đường truyền, nhà trạm; thuê hạ tầng kỹ thuật; thuê phần mềm; thuê tên miền, máy chủ và dịch vụ lưu trữ dữ liệu điện tử; dịch vụ hỗ trợ bảo hành, vận hành hệ thống phần cứng, phần mềm, dịch vụ hỗ trợ người dùng (call center)….”.

Kết luận: Như vậy, từ các căn cứ và nội dung trình bày, phân tích nêu trên, có thể khẳng định rằng gói thầu mua bảo hành, bảo trì, hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống thông tin (thiết bị, phần mềm) có sẵn là gói thầu dịch vụ phi tư vấn chứ không phải gói thầu mua sắm hàng hóa như nhiều cơ quan, đơn vị đã áp dụng.

Tham khảo thêm các bài viết có liên quan khác dưới đây:

– Vì sao phải mua dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống thông tin ?

Có những loại dịch vụ công nghệ thông tin nào, phân biệt sự khác nhau giữa chúng và quy trình thực hiện mua dịch vụ công nghệ thông tin ?

Lời khuyên hữu ích khác:

– Nhấn “like” và tham gia “theo dõi” fanpage theo đường link sau trên facebook để được thông báo cập nhật ngay lập tức các bài viết chia sẻ mới nhất: https://www.facebook.com/profile.php?id=100090478479853

– Nhấn tham gia nhóm “Đấu thầu mua sắm” trên facebook theo đường link sau để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc, trao đổi, thảo luận các vấn đề mong muốn một cách kịp thời nhất: https://www.facebook.com/groups/559578899463767

Tác giả: Dauthaumuasam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!