Ngày 04/8/2025 Chính phủ ban hành Nghị định số 214/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày ký và thay thế Nghị định 24/2024/NĐ-CP và Nghị định 17/2025/NĐ-CP, trong đó với rất nhiều điểm nhấn, các điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung mới quan trọng, cần lưu ý, điển hình như:
1. Bãi bỏ toàn bộ các nội dung về thẩm định, hồ sơ trình thẩm định, nội dung thẩm định, báo cáo thẩm định của Kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, theo quy định mới này thì nhiều nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu “không phải thẩm định” hoặc “không bắt buộc phải thẩm định, thẩm định khi có yêu cầu”, cụ thể như tổng hợp trong bảng dưới đây:
STT |
Loại hồ sơ, thủ tục theo các hình thức lựa chọn nhà thầu cơ bản |
Quy định về thẩm định mới nhất tại Luật Đấu thầu, Nghị định 214/2025/NĐ-CP: |
||
Phải thẩm định |
Không bắt buộc phải thẩm định, thẩm định khi có yêu cầu |
Không phải thẩm định |
||
1 |
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu/Kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu |
x |
||
2 |
Chỉ định thầu thông thường | |||
Hồ sơ yêu cầu |
x |
|||
Kết quả chỉ định thầu |
x |
|||
3 |
Mua sắm trực tiếp | |||
Hồ sơ yêu cầu |
x |
|||
Kết quả mua sắm trực tiếp |
x |
|||
4 |
Chào giá trực tuyến rút gọn | |||
E-TBMT |
x |
|||
Kết quả lựa chọn nhà thầu |
x |
|||
5 |
Chào giá trực tuyến thông thường | |||
E-HSMT |
x |
|||
Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật |
x |
|||
Danh sách xếp hạng nhà thầu |
x |
|||
Kết quả lựa chọn nhà thầu |
x |
|||
6 |
Chào hàng cạnh tranh | |||
E-HSMT/Hồ sơ mời thầu |
x |
|||
Danh sách xếp hạng nhà thầu |
x |
|||
Kết quả lựa chọn nhà thầu |
x |
|||
7 |
Đấu thầu rộng rãi, 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ | |||
E-HSMT/Hồ sơ mời thầu |
x |
|||
Danh sách xếp hạng nhà thầu |
x |
|||
Kết quả lựa chọn nhà thầu |
x |
|||
8 |
Đấu thầu rộng rãi, 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ | |||
E-HSMT/Hồ sơ mời thầu |
x |
|||
Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật |
x |
|||
Danh sách xếp hạng nhà thầu |
x |
|||
Kết quả lựa chọn nhà thầu |
x |
2. Sửa đổi toàn diện các nội dung liên quan đến việc bãi bỏ Bên mời thầu trong lựa chọn nhà thầu để đảm bảo phù hợp, đồng bộ với Luật 90/2025/QH15 đã ban hành, nhằm đơn giản hơn nữa quy trình, thủ tục trong tổ chức lựa chọn nhà thầu, theo đó một số nhiệm vụ của Bên mời thầu trước đây sẽ chuyển cho Chủ đầu tư (như làm rõ E-HSDT, thương thảo hợp đồng, hoàn thiện hợp đồng) và một số nhiệm vụ chuyển cho Tổ chuyên gia (như trình duyệt E-HSMT, Kết quả LCNT);
3. Đối với gói thầu thuộc dự án khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; dự án ứng dụng công nghệ cao theo quy định của pháp luật về công nghệ cao, ứng dụng công nghệ mới theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ, chủ đầu tư quyết định lựa chọn thành viên tham gia tổ chuyên gia, tổ thẩm định bảo đảm có năng lực thực hiện công việc được giao mà không bắt buộc phải đáp ứng yêu cầu “Có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu” và “Có tối thiểu 03 năm công tác thuộc một trong các lĩnh vực liên quan đến nội dung pháp lý, kỹ thuật, tài chính của gói thầu: có kinh nghiệm hoặc thực hiện các nội dung liên quan đến kỹ thuật nêu trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu hoặc các công việc về tài chính hoặc các công việc về pháp lý”, trừ trường hợp thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định là tư vấn cá nhân hoặc cá nhân thuộc tổ chức tư vấn đấu thầu.
Trường hợp cần ý kiến của chuyên gia chuyên ngành thì các chuyên gia này không bắt buộc có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu (quy định tại Điều 21);
4. Bổ sung các trường hợp áp dụng chỉ định thầu nhằm thể chế đầy đủ các chủ trương tại nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ; bổ sung các trường hợp áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu có yêu cầu, điều kiện đặc thù về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật hoặc lĩnh vực chiến lược, các dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đặc biệt, chuyển đổi số (quy định tại Điều 78);
5. Tiếp tục cải cách đơn giản hóa, linh hoạt hơn nữa quy trình chỉ định thầu theo hướng quy định quy trình chỉ định thầu thông thường không bắt buộc phải thẩm định hồ sơ yêu cầu, kết quả chỉ định thầu, trao quyền quyết định thẩm định các nội dung này cho Chủ đầu tư. Đồng thời, căn cứ quy mô, tính chất, điều kiện cụ thể của gói thầu, chủ đầu tư quy định trong hồ sơ yêu cầu mức tỷ lệ tiết kiệm của giá đề nghị trúng thầu để làm cơ sở cho nhà thầu chuẩn bị hồ sơ đề xuất, thương thảo hợp đồng (quy định tại Điều 79);
6. Đối với gói thầu hoặc nội dung mua sắm có giá trị không quá 50 triệu đồng, Nghị định lần này đã điều chỉnh bổ sung rõ thêm trường hợp cơ quan, đơn vị mua sắm được chọn lựa áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn so với quy định cũ trước đây tại Luật 22/2023/QH15 chỉ đề cập đến cơ quan, đơn vị mua sắm chịu trách nhiệm việc quyết định mua sắm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và bảo đảm chế độ hóa đơn, chứng từ đầy đủ theo quy định; ngoài ra bổ sung thêm quy định đối với trường hợp này không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện “Có kế hoạch bố trí vốn để thực hiện gói thầu” (quy định tại Điều 80);
7. Đặc biệt, Nghị định đã nâng đáng kể hạn mức áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn theo hướng: Gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án có giá gói thầu không quá 500 triệu đồng; gói thầu dịch vụ tư vấn thuộc dự án có giá gói thầu không quá 800 triệu đồng, gói thầu dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp thuộc dự án có giá gói thầu không quá 02 tỷ đồng (quy định tại Điều 78; 80);
8. Nâng hạn mức áp dụng chào giá trực tuyến rút gọn từ không quá 500 triệu đồng lên không quá 2 tỷ đồng (đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm) và từ không quá 1 tỷ đồng lên không quá 5 tỷ đồng đối với dự án (quy định tại Điều 99);
9. Và nâng hạn mức áp dụng chào hàng cạnh tranh từ không quá 5 tỷ đồng lên không quá 10 tỷ đồng (quy định tại Điều 81);
Và nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng khác xem chi tiết tại Nghị định 214/2025/NĐ-CP tải về đính kèm phía dưới.
Trường hợp cần tham khảo thêm các nội dung sửa đổi, bổ sung mới nhất của Luật Đấu thầu tại Luật số 90/2025/QH15 so với Luật 57/2024/QH15 và Luật 22/2023/QH15 giúp vừa cập nhật các điểm quy định mới vừa có cái nhìn so sánh một cách hệ thống giữa 3 Luật thì xem TẠI ĐÂY.
Ngoài ra, để công tác đấu thầu, mua sắm công tại cơ quan, đơn vị bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, thực sự yên tâm hơn, bạn có thể tham khảo thêm các bộ mẫu hồ sơ thủ tục cho nhiều hình thức lựa chọn nhà thầu khác nhau (mỗi bộ mẫu bao gồm Bảng quy trình chi tiết từng bước có note các căn cứ, lưu ý quan trọng và bộ file mẫu các thủ tục thực hiện), cũng như nhiều mẫu hồ sơ, tài liệu quan trọng khác liên quan đến hoạt động đấu thầu, mua sắm công đã được tổng hợp, biên soạn theo các quy định mới nhất, điển hình như:
– Mẫu Bản thuyết minh kế hoạch, giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức cung cấp, lắp đặt hàng hóa;
– Mẫu Bản thuyết minh kế hoạch, giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức cung cấp dịch vụ;
– Mẫu Bản thuyết minh kế hoạch, giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công xây dựng công trình;
– Bộ mẫu các loại cam kết của nhà thầu nộp kèm E-HSDT theo yêu cầu của E-HSMT;
– V.V… và còn rất nhiều bộ mẫu hồ sơ, tài liệu quan trọng khác cần cho các hoạt động đấu thầu, mua sắm công xem và tải tại chuyên mục “Thư viện tài liệu, biểu mẫu“.
Công cụ tiện ích/kênh hỗ trợ hữu ích khác:
– Tham gia nhóm “Đấu thầu mua sắm” trên facebook theo đường link sau để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc, trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến hoạt động đấu thầu, mua sắm công một cách kịp thời nhất: https://facebook.com/group
– Nhấn “like” và tham gia “theo dõi” fanpage theo đường link sau trên facebook để được thông báo cập nhật ngay lập tức các bài viết chia sẻ, thông báo mới nhất liên quan đến hoạt động đấu thầu, mua sắm công: https://facebook.com/Dauthaumuasam
Dauthaumuasam.vn